TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
Đổi mới, nâng tầm cao mới - Năng động, hội nhập toàn cầu
PHÂN HIỆU QUẢNG NGÃI
Diễn đàn Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn
18/04/2022

Trong khuôn khổ chuỗi diễn đàn BUILD-IT 2022, thuộc Dự án USAID BUILD-IT do Đại học Bang Arizona thực hiện, sáng ngày 15/4/2022, tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã diễn ra “Diễn đàn Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn”

Diễn đàn với chủ đề Phương pháp dạy học dựa trên các vấn đề thực tiễn có sự tham gia của hơn 150 lãnh đạo và đại diện các sở, ban ngành, trường đại học, doanh nghiệp tại Việt Nam để chia sẻ, thảo luận về những câu chuyện thành công liên quan đến phương pháp học tập dựa trên vấn đề ứng dụng (Problem-Based Learning -PBL).


Diễn đàn với chủ đề Phương pháp dạy học dựa trên các vấn đề thực tiễn nằm trong khuôn khổ chuỗi diễn đàn BUILD-IT 2022

Nội dung cốt lõi của các phiên thảo luận tại diễn đàn là nhấn mạnh về việc làm thế nào để đào tạo nên một đội ngũ lao động có năng suất cao thông qua phương pháp học tập dựa trên việc giải quyết vấn đề. Các khách mời tham dự cũng sẽ chia sẻ các góc nhìn và quan điểm đã được quan sát trong 10 năm qua và chỉ ra sự thay đổi về chất lượng của lực lượng lao động tại Việt Nam. Để giúp các giảng viên hiểu và áp dụng hiệu quả hơn với phương thức giảng dạy này, dự án BUILD-IT đã sáng tạo và triển khai chương trình phát triển tập huấn đào tạo giảng viên nguồn (Certified Facilitator) và khoá tập huấn giảng viên giảng dạy (Master Teacher Training) để áp dụng phương pháp giảng dạy này vào các lớp học, giúp tạo nguồn cho lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong bài phát biểu tại diễn đàn, ông Ace Wilson- Quyền tổng giám đốc điều hành, Giám đốc Tài chính, Công ty Intel Products Vietnam cho biết: “Với nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao hiện nay, việc thay đổi phương pháp giảng dạy sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Tập đoàn Intel luôn tìm kiếm những sinh viên vừa tốt nghiệp đã có thể tham gia các dự án ngay khi bắt đầu làm việc tại Intel. Việc giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn sẽ giúp cho sinh viên có thể tự tin giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc.” Vì vậy, ông Ace Wilson đánh giá cao việc thay đổi này sẽ tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động nói chung và Tập đoàn Intel nói riêng.


Ông Ace Wilson phát biểu tại diễn đàn

Là đối tác chiến lược của trường Đại học bang Arizona trong 10 năm qua, đại diện IUH, PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó hiệu trưởng nhấn mạnh: Những dự án nổi bật trong mối quan hệ giữa IUH và BUILD-IT phải kể đến như xây dựng hệ thống đánh giá KPI, kiểm định ABET, AUN-QA, nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên với mô hình CFT/ MTT, ứng dụng giảng dạy 4.0. Những kết quả từ sự hợp tác này không những đem lại tiếng vang cho IUH cũng như đem lại giá trị thực tiễn cho sinh viên Nhà trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và được đánh giá rất tốt trong quá trình làm việc nhờ được ứng dụng thực tế vào quá trình học tập.”


PGS.TS Đàm Sao Mai – phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn

Ông Jeffrey Goss, Chủ nhiệm dự án BUILD-IT và Phó Hiệu Trưởng điều hành các Chương trình Đông Nam Á, Đại học Bang Arizona, chia sẻ: “Trong 7 năm qua, BUILD-IT cùng các đối tác của mình đã làm việc với đội ngũ giảng viên và lãnh đạo trường đại học Việt Nam để tích hợp Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn vào các lớp học cũng như dự án trên khắp Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi muốn nhìn lại những thay đổi và tác động tích cực đối với học sinh – lực lượng lao động STEM trong tương lai. Chúng tôi mong muốn lắng nghe và chia sẻ về những thách thức cần vượt qua để đưa Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn đến với hàng chục nghìn sinh viên đang chuẩn bị tham gia lực lượng lao động.”

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động tại diễn đàn, các buổi tập huấn nhằm thúc đẩy việc học tập dựa trên các vấn đề thực tiễn trong các lớp học đã được tổ chức. Trước đó, ngày 13/4 là chương trình tập huấn ‘Dạy và học trong kỷ nguyên số: 8 Kỹ năng cho việc học trực tuyến thành công” do TS. Robert Schoelfeld – giám đốc chương trình phát triển phương pháp giảng dạy, của dự án BUILD IT điều hành. Chiều ngày 15/4, buổi tập huấn với chủ đề Xây dựng kế hoạch Phát triển đơn vị đào tạo một cách bền vững, chú trọng áp dụng Phương pháp giảng dạy dựa trên dự án trong lớp học đã thu hút rất nhiều giảng viên tham gia.

Một số hình ảnh khác tại diễn đàn:

Khởi đầu vào năm 2015, Liên minh BUILD-IT thông qua phương pháp đối thoại hợp tác chiến lược với doanh nghiệp và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT), tập trung vào việc phát triển mô hình đẳng cấp thế giới nhằm đổi mới cho giáo dục tại các trường đại học kỹ thuật và công nghệ. Hệ sinh thái đối tác công – tư của dự án BUILD-IT được thiết kế nhằm chuẩn bị cho những sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng giải quyết các vấn đề và thiết kế các giải pháp cũng như mang lại giá trị cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. BUILD-IT vận dụng khả năng dồi dào của đối tác thực thi, Đại học Bang Arizona, trường đại học công lập lớn nhất và được xếp hạng số 1 của Hoa Kỳ về đổi mới sáng tạo, với hàng loạt các đối tác đa dạng ở mảng chính phủ, doanh nghiệp và học thuật, liên kết giáo dục đại học trong khối ngành công nghệ và kỹ thuật sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng của đối tác doanh nghiệp, xây dựng các kỹ năng lãnh đạo để thúc đẩy khả năng tự chủ, chất lượng chương trình và chất lượng giảng dạy cũng như quan hệ đối tác lâu dài. BUILD-IT ủng hộ vấn đề trao quyền cho phụ nữ và tổ chức các diễn đàn lãnh đạo, các sáng kiến ​​học thuật, học bổng, đồng thời đã phát triển nền móng nhằm tăng cường năng lực của các trường đại học trong việc xây dựng chương trình Anh ngữ chuyên ngành kỹ thuật và kỹ năng chuyên môn của thế kỷ 21.

 
Đơn vị liên kết